วัดสุดเขตแดนสยาม จ.บึงกาฬ จัดขบวนบุญกฐินแห่ ‘กลางน้ำโขง’ ยิ่งใหญ่ หนึ่งเดียวในอีสาน ยอดกฐิน 3 ล้านกว่าบาท

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2565 เวลา 09.00 น. ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปภัมภ์. ประธานกฐิน และ นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ นายกเทศมนตรีเมืองบึงกาฬ พร้อมด้วยศิษยานุศิษย์ ได้แห่ขบวนกฐินทางน้ำ โดยได้นำองค์กฐินขึ้นตั้งขบวนแห่บริเวณ ด่านศุลกากร บ้านพันลำ โดยในขบวนแห่ ขบวนเรือลำที่1 เป็นขบวนเรือท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ประธานในพิธี ขบวนเรือลำที่2 เป็นขบวนนางรำที่รวมตัวกัน ระหว่าง ชมรมสุขภาพดีที่ริมโขง , ชมรมสุขภาพบ้านพันลำและชมรมสุขภาพบ้าหนองแวง เพื่อฟ้อนรำให้แขกผู้มีเกียรติรวมถึงศรัทธาสาธุชนได้รับชมความอ่อน ความพร้อมเพียงรวมถึงความสามัคคีของทั้ง3 ชมรม ส่วนขบวนที่3 เป็นขบวนเรือแห่บริวารองค์กฐินซึ่งมีศิษยานุศิษย์และพ่อค้าประชาชน ที่เลื่อมใสศรัทธา พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูประภัสสรวีระคุณ เจ้าคณะอำเภอศรีวิไลธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดสุดเขตแดนสยาม

รวมถึงคณะเรือรักษาความปลอดภัยทางน้ำ ประกอบด้วยเรือตรวจการณ์ลำน้ำจาก หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง สถานีเรือบึงกาฬ เรือตรวจการณ์ จากตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดบึงกาฬ เรือตรวจการณ์จากสถานีตำรวจน้ำบึงกาฬ เรือกู้ภัยจากเทศบาลเมืองบึงกาฬและองค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ และเรือหอการค้าจังหวัดบึงกาฬ อำนวยความสะดวกสื่อมวลชนภายใต้การอำนวยการของท่าน บุญเพ็ง ลามคำ ประธานหอการค้าจังหวัดบึงกาฬ เมือ่ขบวนแห่ทางน้ำได้ได้เดินทางมาถึงท่าเรือวัดสุดเขตแดนสยามเป็นที่เรียบร้อย ท่านประธานในพิธีได้แห่องค์กฐินทอดถวายแด่พระครูประภัสสรวีระคุณ เจ้าคณะอำเภอศรีวิธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดสุดเขตแดนสยา

โดยในปีนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานบริษัทในเครือฉวีวรรณ กรุ๊ป ร่วมกับ นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และชาวชลบุรี นำผ้ากฐินทอดถวายพระสงฆ์จำพรรษาถ้วนไตรมาส ร่วมกับชาวบ้านบึงกาฬ ที่มาร่วมงานได้ร่วมทำบุญ สมทบทุนในการก่อสร้างเสนาสนะ และบูรณปฏิสังขรณ์สิ่งที่ชำรุดทรุดโทรมภายในวัดสุดเขตแดนสยาม จังหวัดบึงกาฬ ยอดกฐินรวม 3,246,262 บาท

สำหรับไฮไลต์ของการทอดผ้ากฐินในปีนี้ ทางวัดได้จัดให้มีพิธีแห่ผ้ากฐินทางน้ำ ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวในภาคอีสาน ที่มีการจัดขบวนแห่ผ้ากฐิน กลางแม่น้ำโขง โดยเริ่มขบวนแห่ที่บริเวณด่านศุลกากร บ้านพันลำ หมู่ 2 แห่เลียบตามลำแม่น้ำโขง ขึ้นไปจนถึงบริเวณท่าเทียบเรือชั่วคราวบริเวณหน้าวัดป่าสุดเขตแดนสยาม รวมระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร ก่อนจะแห่ผ้ากฐินรอบอุโบสถ จำนวน 3 รอบ และทำพิธีทอดถวายต่อพระสงฆ์ เพื่อส่งเสริมประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา ตั้งแต่โบราณเป็นประจำทุกปี จึงทำให้ประเพณีการทอดกฐินเป็นบุญประเพณีนิยมที่สำคัญของพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย อีกทั้งเพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed