ดร.ฉวีวรรณ คำพา และ นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจ.เชียงใหม่ ชาวเชียงใหม่ ร่วมทำบุญตักบาตร สร้างสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ 2566 และสรงน้ำพระธาตุ ณ.วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

พระเทพสิงหวราจารย์ (โสภณ โสภโณ) รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ และ เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งถวายแด่พระภิกษุสงฆ์และสามเณร ที่ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ 2566 และสรงน้ำพระธาตุ ช่วงบ่าย เป็นประจำทุกๆปี โดยมี.ดร.ฉวีวรรณ คำพา ประธานในพิธี

เวลา 06.30 น. (1 ม.ค. 66) ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ ประธานฉวีวรรณกรุ๊ปฯ พร้อมคณะจากชลบุรี และ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ และ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ทั้ง 4 ท่าน และ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บันชาการภาค5 ได้นำส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ รวมถึงประชาชนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยว ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งถวายแด่พระภิกษุสงฆ์และสามเณร ที่ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี พระเทพสิงหวราจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร นำพระภิกษุสงฆ์และสามเณร จำนวน 45 รูป ออกรับบิณฑบาตจากประชาชน เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2566

ทั้งนี้ ในเวลา 11.00 น. ดร.ฉวีวรรณ คำพา ได้ถวาย ภัตตาหารแด่พระสงฆ์ อาหารคาวหวาน เป็นประจำทุกปีในช่วงเช้าของวันที่ 1 มกราคม ซึ่งตรงกับวันขึ้นปีใหม่ ส่วนราชการและประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ จะได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามวัดต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิตและครอบครัว นอกจากนี้แล้ว ยังเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีทางพระพุทธศาสนา ทั้งยังถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ รวมถึงเป็นการถวาย พระพรแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ ให้ทรงหายจากพระอาการประชวนในเร็ววัน ซึ่งทุกคนที่มาร่วมงานต่างมีสีหน้าเบิกบาน ยิ้มแย้มแจ่มใส และมีความสุขที่ได้ร่วมกันทำบุญในวันขึ้นปีใหม่ และนอกจากที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหารแล้ว จังหวัดเชียงใหม่ ยังได้กำหนดสถานที่ให้ประชาชนได้ร่วมกันทุกบุญตักบาตรตามสถานที่สำคัญๆ อีกหลายแห่ง เช่น วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร , วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง , วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร , วัดป่าดาราภิรมย์ , วัดสวนดอก พระอารามหลวง , และวัดศรีโสดา พระอารามหลวง เป็นต้น

ต่อมาในเวลา 15.00 น.ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ ประธานฉวีวรรณกรุ๊ปฯ พร้อมคณะจากชลบุรี เดินทางมาที่ เจดีย์วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า วัดพระสิงห์ เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ที่ ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ สร้างขึ้นเมือปี พ.ศ. 1888 โดย พญาผายู กษัตริย์เชียงใหม่องค์ที่ 5 ของราชวงศ์มังราย เพื่อบรรจุพระอัฐิของ พญาคำฟู พระราชบิดาของพระองค์ แต่เดิม วัดนี้มีชื่อว่า วัดลีเชียงพระ เพราะคำว่า “ลี” ในภาษาล้านนาแปลว่า “ตลาด” และด้านหน้าวัดก็เป็นชุมชนซึ่งมี ตลาดลีเชียงพระ ให้ชาวบ้านทำมาค้าขาย จึงเป็นที่มาของชื่อในสมัยนั้น 

ดร.ฉวีวรรณ คำพา เริ่มทำพิธีบวงสรวง จุดธูปเทียน โดยมี .พระเทพสิงหวราจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อัญเชิญน้ำอันศักดิ์สิทธิ์ เข้ามาในพิธีประเพณีสรงน้ำพระบรมธาตุวัดพระสิงห์ และพระสงฆ์ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อน้ำไปสรงพระธาตุ ในพิธีตามลำดับ ประจำปี 2566

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed