ดร.ฉวีวรรณ คำพา ควักเงินสด นั่งช้างโปรยทาน 2 แสนกว่าบาท ในงานบุญผะเหวด(บุญมหาชาติ) และแจกเงินผู้ยากไร้ พิการ 100 กว่าชีวิต ณ.วัดสว่างโนนเพียง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

11-13 มีนาคม 2566 เวลา 09.30 น.เป็นต้นไป ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ และฉวีวรรณกรุ๊ป เป็นประธานในการจัดงานประเพณีบุญเดือนสี่ (บุญมหาชาติ)” ในระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๓ มีนาคม ๒๕๖๖ ณ บริเวณวัดสว่างโนนเพียง บ้านหนองแวงไร่ และบริเวณเกาะกลางน้ำ พระพุทธลีลามหามุนีนาถ บุญผะเหวด หรือบุญมหาชาติ เป็นบุญประจําเดือนสี่ ตามฮีตสิบสองชาวอีสาน ซึ่ง เทศบาลตำบลในเมือง ชาวบ้านหนองแวงไร่ ตำบลในเมือง จ.ขอนแก่น ร่วมกับคณะสงฆ์ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ได้ร่วมใจกันจัดขึ้น

ในงานนี้ จะได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านตำบลในเมือง ได้เรียนรู้ประเพณีบุญผะเหวด เรื่อง พระมหา เวสสันดร ชาดกที่แสดงบารมี ๑๐ ประการ ของพระชาติ สุดท้ายของพระพุทธเจ้าที่ได้ทรงเพียรบําเพ็ญเพื่อจะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า รวมถึงพิธีต่างๆในงานเช่น พิธียกฉัตรซุ้มพระธาตุเจดีย์มหามุนีนาถ พิธีบายศรีข้าวเปลือก (สู่ขวัญข้าว) ขบวนแห่พระเวสสันดร พิธีบายศรีสู่ขวัญ ๖ กษัตริย์ และโรงทานบุญมหาชาติ กลางมีคอนเสิร์ต ฟรีตลอดงาน

ประเพณีบุญผะเหวด หรือ บุญพระเวส เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า บุญมหาชาติ ชาวอีสานจะนิยมจัดขึ้นในเดือนสี่ (ช่วงเดือนมีนาคม) เป็นบุญประจำปี 2566 งานนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี

ดร.ฉวีวรรณ คำพร นำคณะที่มาจาก ชลบุรี และดาราช่อง 7 สี น้องโอ๊ต สุรศักดิ์ โชติทินวัฒน์ ขึ้นช้าง เพื่อร่วมขบวนเวสสันดรชาดกเข้าเมือง และโปรยเงินแจกทานตลอดเส้นทาง กว่า 2 แสนบาท ให้กับประชาชนที่ไปร่วมบุญจำนวนมาก การแห่ช้างในครั้งนี้ ยังมี นายรัตนชัย วิชัย นายกเทศมนตรีตำบลในเมือง และภรรยา นายอภิวัฒน์ เงาะเศษ รองนายกเทศมนตรีตำบลในเมือง นางสาวเรณู พร้อมพรั่ง ปลัดเทศบาลตำบลในเมือง

ร่วมขบวนและนั่งบนหลังช้างเพื่อเชิญผ้าไตร นำขบวนไปยังป่าหิมพาน หรือป่าละเมาะข้างหนองน้ำ ห่างจากวัดไปประมาณ 300 เมตร โดยตลอดเส้นทางที่ขบวนช้างแห่ผ่านนั้น ดร.ฉวีวรรณ คำพา ได้โปรยทานตลอด ซึ่งเป็นเงินธนบัตรชนิดต่างๆ ใส่ไว้ในซองแล้วโปรยไปทั้งสองข้างทาง ประชาชนต่างพากันกรูเข้าไปรับซองโปรยทานกันอย่างคลุกฝุ่นรอบๆช้าง และเดินรอบหมู่บ้านจนเข้าวัด

ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ กล่าวถึงการทำบุญแจกทานในครั้งนี้ว่า จริงๆ แล้วได้ทำบุญแจกทานให้กับคนยากไร้ด้อยโอกาสในพื้นที่ไปในช่วงเช้าจำนวน 116 ราย รายละ 1,000 บาท และผู้พิการ จำนวน 10 ราย เพิ่มอีกรายละ 2,000 – 5,000 บาท แล้วแต่ร่างการที่พิการมากน้อย

ต่อมาหลังจากลงจากหลังช้างมาร่วมบุญในวัด และแจกเงิน หรือประชาชนที่มาร่วมงานอีก คนละ 300 บาท จำนวน 40-50 คน ทำบุญมหาชาติที่วัดสว่างโนนเพียง ตั้งแต่ปี 2554 มาจนถึงปัจจุบันรวมแล้วประมาณ 12 ปี ชีวิตเราก็มีความสุขในการให้ไม่ได้หวังอะไรเลย การทำบุญคือการทำด้วยจิตที่เรามีความสุข ไม่ใช่ว่าทำเพื่อหวังจะได้ขึ้นสวรรค์ไปรับส่วนบุญ คิดแค่ว่าเราทำแล้วเรามีความสุขในปัจจุบัน เห็นผู้ที่ได้รับเขามีความสุข เงินไม่ได้มากนักแต่เขารับไปแล้วมีความสุขเราก็มีความสุขด้วย

13 มีนาคม 2566 เวลา. 08.30 น. ดร.ฉวีวรรณ คำพา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านหนองแวงไร่ เยี่ยมชมการทำงาน และอุปกรณ์ต่างๆที่ดร.ฉวีวรรณ คำพา บริจากให้ ปีละ 50.000 บาท หลักจากได้เยี่ยมเสร็จถ่ายรูปรูปกัน ไปกันต่อที่โรงเรียนบ้านหนองแวงไร่ เพื่อพบปะครูนักเรียน และสถานที่การเรียน มอบทุนการศึกษษให้ปีละ 50,000 บาท เสร็จแล้ว

เดินทางมาที่วัดสว่างโนนเพียง มีนายรัตนชัย วิชัย นายกเทศมนตรีตำบลในเมือง และคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ปลัดเทศบาลตำบลในเมือง ปลัดเทศบาลตำบลท่าพระ และชาวบ้านหนองแวงไร่ ร่วมฟังธรรมเทศนางานบุญมหาชาติ ซึ่งวันนี้ เป็นวันฟังเทศน์มหาชาดก ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ เป็นประธาน ร่วมกันฟังธรรมเทศนา ๑๓ กัณฑ์ และถวายภัตตาหารเเก่พระภิกษุสงฆ์ ถวายเครื่องไทยธรรมเเก่พระภิกษุ กวดน้ำรับพรเป็นอันเสร็จพิธี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed