วัดสวนดอก หรือ วัดบุปผาราม เป็นพระอารามหลวง ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ปัจจุบันมี พระราชรัชมุนี (นิมิต สิขรสุวณฺโณ) เป็นเจ้าอาวาส

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2565 เวลา 9.00 น. เนื่องทางวัดได้จัดงานทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบทุนสร้างอาคารปฏิบัติธรรมพระสงฆ์และสามเณรวัดสวนดอก และ สลากตุงให้แก่พระสงฆ์สามเณร โดย.พระราชรัชมณี เจ้าอาวาส เป็นประธาน และ ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทในเครือฉวีวรรณ กรุ๊ป ในการทอดผ้าป่าสามัคคีครั้งนี้ ดร.ฉวีวรรณ คำพา ทอบทุนการศึกษาให้แก่ภิกษุสามเณร 30,000 บาท และทอดผ้าป่า 4 แสน หนึ่งหมื่นบาท เพื่อสมทบทุนสร้างอาคารปฏิบัติธรรมพระสงฆ์และสามเณรวัดสวนดอกต่อไป

 วัดสวนดอกสร้างขึ้นในภายในเวียงสวนดอก ซึ่งเป็นเขตพระราชอุทยานในสมัยราชวงศ์มังราย โดยในปี พ.ศ. 1914 (ศักราชนี้ถือตามหนังสือชินกาลมาลีปกรณ์ของพระรัตนปัญญาเถระ) พญากือนา กษัตริย์องค์ที่ 6 แห่ง ราชวงศ์มังราย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเป็นพระอารามหลวง เพื่อให้เป็นที่จำพรรษาของ “พระสุมนเถระ” ผู้ประดิษฐานพระพุทธศาสนาลัทธิลังกาวงศ์ ในแผ่นดินล้านนา และสร้างองค์พระเจดีย์เพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ 1 ใน 2 องค์ ที่พระสุมนเถระอัญเชิญมาจากสุโขทัย ในปี พ.ศ. 1912 (องค์หนึ่งประดิษฐานอยู่ในพระเจดีย์ในวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร) พ.ศ. 2429

ในสมัยราชวงศ์มังราย วัดสวนดอกเจริญรุ่งเรืองมาก แต่หลังจากสิ้นราชวงศ์มังราย บ้านเมืองตกอยู่ในอำนาจพม่า ทั้งเกิดจลาจลวุ่นวาย วัดนี้จึงกลายสภาพเป็นวัดร้างไป จนได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่อีกครั้ง ในรัชสมัยพระเจ้ากาวิละแห่งราชวงศ์ทิพย์จักร และได้รับการทำนุบำรุงจากเจ้านายฝ่ายเหนือ และประชาชนเชียงใหม่มาโดยตลอด

พระเจดีย์ใหญ่ทรงลังกา เป็นพระเจดีย์ใหญ่ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ มีความสูง 24 วา สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1914 ในรัชกาลพญากือนา ค่ะ เป็นศิลปะลังกาวงศ์ผสมล้านนาที่งดงาม และยังเป็นปูชนียสถานที่สำคัญ สำหรับพุทธศานิกชนมาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล

พระเจ้าเก้าตื้อ เป็นพระพุทธรูปหล่อองค์ใหญ่ หล่อด้วยทองสำริด ศิลปะแบบเชียงแสนฝีมือช่างล้านนาและสุโขทัย ปางมารวิชัย สร้างในสมัยพระเมืองแก้ว เมื่อ พ.ศ.2047 เพื่อเป็นพระประธานในวิหารวัดพระสิงห์ เมื่อหล่อเสร็จ ไม่สามารถชักลากเข้าเมืองได้ เนื่องมีน้ำหนักมาก จึงได้ถวายเรือนหลวงของพระองค์เป็นพระวิหาร พระราชทานชื่อว่า “วัดเก้าตื้อ” ค่ะ มีตำนานเล่ากันว่า มักจะมีผู้มาอธิษฐานขอบุตร และปรารถนาสิ่งต่างๆ มักจะสมปรารถนาทุกประการ

พระเจ้าค่าคิง เป็นพระประธานในพระวิหารหลวง พระเจ้ากือนาโปรดให้ช่างสร้างขึ้นด้วยทองสำริด เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ มีขนาดเท่าพระวรกายของพระองค์ขณะประทับยืน เมื่อ พ.ศ.1916 ธรรมาสน์เทศนาแบบล้านนา

ธรรมาสน์เทศนาแบบล้านนา สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2474 และซุ้มประตูวัด จำนวน 3 ซุ้ม เป็นซุ้มประสาทแบบล้านนาขนาดใหญ่ สร้างขึ้นเมื่อครูบาศรีวิชัยบูรณะวัดสวนดอกเมื่อ พ.ศ. 2474 ค่ะ

    กู่ครูบาเจ้าศรีวิชัย เป็นสถานที่บรรจุอัฐิครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา สร้างเมื่อ พ.ศ.2490 เพื่อเป็นอนุสรณ์ในคราวที่ครูบาศรีวิชัยได้บูรณปฏิสังขรณ์วัดสวนดอก เมื่อพ.ศ. 2474-2475 และเพื่อเป็นที่สักการะบูชาของพุทธศาสนิกชนนั่นเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed